UBND thị xã họp bàn giải quyết các vấn đề liên quan công tác giải phóng mặt bằng
Sáng ngày 9/1/2025, dưới sự chủ trì của đồng
chí Nguyễn Hữu An, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, UBND thị xã đã có
buổi làm việc để giải quyết các vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng
đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu: XL1, XL4 thuộc Tiểu dự án 3: Cải thiện
cơ sở hạ tầng đô thị Hoàng Mai. Tham dự có các phòng, ban ngành thị xã, lãnh đạo
xã Quỳnh Trang và phường Mai Hùng; đại diện đơn vị thi công; đơn vị tư vấn giám
sát các gói thầu XL1, XL4.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tại thời điểm này, gói thầu XL1 (gồm tuyến đường
tránh ngập, tuyến kết nối số 1 và số 2, điện chiếu sáng), tuyến tránh đã phê
duyệt phương án đền bù 08 lần cho các hộ dân bị ảnh hưởng với kinh phí hơn 5,7
tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện đang vướng mắc 02 hộ chưa tháo gỡ được; Tuyến kết nối
2 đã hoàn thành kiểm kê, kiểm đếm 204/2024 thửa bị ảnh hưởng (Quỳnh Trang 21 thửa
và Mai Hùng 183 thửa). Gói thầu đã thi công hoàn thành các hạng mục nền đường
và các công trình trên tuyến với khối lượng thực hiện 26,5 tỷ đồng, đạt 28,2%
so với hợp đồng. Đối với gói thầu XL4 (gồm Cầu Hoàng Mai 3, cầu Trịch, cầu Vực
Mấu, Tường chắn Cầu Hoàng Mai 3) đã phê duyệt 02 lần phương án đền bù GPMB cho
08 hộ bị ảnh hưởng với kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng, hiện vẫn còn 11 hộ dân chưa phối
hợp thực hiện. Gói thầu đã thi công hoàn thành các mục dầm, mố, trụ của các
công trình với giá trị khối lượng là 32,4 tỷ đồng, đạt 28,9% so với hợp đồng.
Lãnh đạo xã Quỳnh Trang phát biểu ý kiến
Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu ý kiến, đánh
giá, phân tích những tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân trong công tác GPMB. Đồng
thời bàn những giải pháp gỡ khó và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian
tới, nhất là chú trọng công tác vận động, đối thoại với các hộ dân còn lại ảnh
hưởng bởi dự án sớm thống nhất phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng.
Đại diện đơn vị thi công phát biểu ý kiến
Trên cơ sở các ý kiến của đại biểu và qua việc
làm rõ những nội dung, vấn đề còn vướng mắc trong công tác GPMB các dự án, phát
biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu An – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ
tịch UBND thị xã đề nghị trong thời gian tới: Tổ
quản lý dự án cần tham mưu mỗi tháng tổ chức 1
cuộc họp để đánh giá lại quá trình thực hiện, tổng hợp các khó khăn vướng mắc,
đối với những vướng mắc vượt quá thẩm quyền thì cần có văn bản xin ý kiến cấp
trên.
Đồng chí Nguyễn Hữu An - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã phát biểu kết luận buổi làm việc
Đối với các nhà thầu, các vị trí đã có mặt bằng cần tập trung hoàn thiện,
phối hợp với BQL dự án và xã Quỳnh Trang để có kế hoạch thi công. Ban quản lý dự
án cần rà soát, có báo cáo tổng hợp gửi UBND thị xã về các vướng mắc; tập trung
chỉ đạo đảm bảo chất lượng tiến độ; làm việc với Văn phòng đất để điều chỉnh
trích đo ở tuyến kết nối 2; bám sát các sở ngành liên quan để xử lý các vướng mắc
kịp thời. Phòng Đô thị cần chủ trì phối hợp với các phòng liên quan để tham mưu
xử lý các kiến nghị, ưu tiên các vấn đề của dự án AFD. Các địa phương cần xác định
nguồn gốc đất; phối hợp với đơn vị trích đo để điều chỉnh trích đo, rà soát đầy
đủ để có phương án tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng; tăng cường công tác
tuyên truyền vận động với sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể.