Trong thời gian gần đây, tình trạng giả danh nhân viên
điện lực, mạo danh các văn bản của ngành điện để lừa đảo người dân trên không
gian mạng đang ngày càng gia tăng.
Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã liên tục đưa
ra cảnh báo về các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng xấu nhằm chiếm đoạt tài
sản của khách hàng.
Theo EVNSPC, các chiêu thức lừa đảo
ngày càng đa dạng, trong đó phổ biến nhất là việc giả mạo nhân viên điện lực để
gọi điện thoại hoặc nhắn tin yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện gấp, dọa
cắt điện nếu không chuyển tiền ngay lập tức.
Ngoài ra, các đối tượng này còn dụ dỗ
khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải ứng dụng giả mạo hoặc quét mã QR để
thanh toán tiền điện.
Khi khách hàng thực hiện theo hướng
dẫn, thiết bị của họ có thể bị chiếm quyền điều khiển, dẫn đến mất tiền trong
tài khoản ngân hàng. Không chỉ dừng lại ở việc yêu cầu thanh
toán, các đối tượng còn giả danh nhân viên điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì
thiết bị điện, thay công tơ điện với mức phí không chính đáng.
Một số kẻ gian còn gửi tin nhắn hoặc
email giả mạo EVNSPC, thông báo về khoản nợ tiền điện sai sự thật nhằm đánh vào
tâm lý lo lắng của khách hàng, từ đó dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thậm
chí, có trường hợp làm giả cả văn bản, thông tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,
đưa ra thông báo thay đổi hình thức thanh toán tiền điện và yêu cầu khách hàng
cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập các đường link độc hại.
Mặc dù EVNSPC đã nhiều lần cảnh báo về
những thủ đoạn này, nhưng vẫn có không ít người dân “sập bẫy”, bị mất tiền oan.
Để bảo vệ khách hàng trước các chiêu
trò lừa đảo tinh vi, EVNSPC khẳng định rằng đơn vị này không thu tiền điện
qua Zalo hoặc tin nhắn SMS.
Các thông tin chính thức chỉ được cung
cấp qua website, ứng dụng CSKH của EVNSPC hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng.
EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng
không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng
qua điện thoại, tin nhắn hoặc các trang web không rõ nguồn gốc.
Tuyệt đối không nhấn vào đường link lạ,
không tải ứng dụng không rõ nguồn gốc được gửi từ những đối tượng đáng ngờ.
Khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi
yêu cầu thanh toán tiền điện khẩn cấp, khách hàng nên liên hệ ngay với tổng đài
chăm sóc khách hàng của EVNSPC (19001006 – 19009000) hoặc đơn vị điện lực địa
phương để xác minh thông tin.
Bên cạnh đó, khách hàng cần thanh toán
tiền điện qua các kênh chính thức như ngân hàng, ví điện tử uy tín (MoMo,
Viettel Pay, VNPay, Payoo…), ứng dụng CSKH EVNSPC trên App Store và Google Play
hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trong trường hợp bị lừa đảo, khách hàng
cần nhanh chóng báo cáo với cơ quan công an để có biện pháp xử lý kịp thời.