image banner
Điển hình về công tác “Dân vận khéo” ở cơ sở


Sinh năm 1952, ông Nguyễn Viết Thanh, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận khối Tân Hương, phường Quỳnh Thiện, một người luôn hết lòng vì công việc chung, một gương điển hình trong công tác dân vận ở địa phương. Sinh ra và lớn lên đến tháng 2/1975 ông lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của non sông đât nước. Tháng 4/1987, do sức khỏe yếu, ông được đơn vị cho về nghĩ chế độ bệnh binh 2/3. Trở về địa phương, ông tích cực sản xuất, tham gia các phong trao ở địa phương, đến cuối năm 1987 được nhân dân tín nhiệm bầu làm đội trưởng sản xuất, xóm trưởng, rồi bí thư chi bộ nhiều năm liền, trải qua 5 lần tái cử đến nay đã 21 năm, hơn 36 tuổi Đảng, ông luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Khối Tân Hương có chiều dài hơn 2km, rộng 1,5km, có tuyến đường sắt và Quốc lộ 1A chạy qua khối. Dân số có 316 hộ, hơn 1200 khẩu, 330 lao động. Khối có 7 tổ liên gia tự quản. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy HĐND - UBND - UBMTTQ và các đoàn thể phường Quỳnh Thiện, sự đoàn kết thồng nhất trong cấp ủy, chi bộ đảng, các thành viên Ban công tác Mặt trận. Nhân dân cần cù lao động, chịu thương chịu khó, nhanh nhạy chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển kinh tế, sau khi đất sản xuất nông nghiệp bị thu hồi để xây dựng KCN Hoàng Mai. Nhân dân hai bên đường Quốc lộ 1A nhiều có điều kiện phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ trong tương lai. Tuy nhiên, do địa địa bàn dài và rộng, dân số đông ở 2 bên tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1A và quanh đồi núi, dân số ở thưa, phân bổ không đều nên ông tác hội họp, sinh hoạt, quản gặp nhiều khó khăn.

Dân vận khéo trong vận động nhân dân tổ chức tốt công tác hòa giải cơ sở, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Với vai trò là Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ dân vận của khối, ông đã chủ động lập kế hoạch hoạt động cụ thể thông qua các thành viên trong tổ bàn bạc thống nhất thực hiện, phát huy trí tuệ tập thể lãnh đạo phân công cá nhân phụ trách. Chủ động giải quyết mọi vấn đề mới nảy sinh trong nội bộ dân cư, như: Mất đoàn kết nội bộ gia đình, vợ chồng, hàng xóm hay không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, những quy định của địa phương...

Để làm được điều đó theo ông: Điều đầu tiên là phải gần dân, hiểu dân, tìm hiểu điều kiện đặc thù riêng của từng hộ và từng người dân. Thậm chí phải hiểu được cả tính cách của họ, họ cần và muốn gì, nhất là người già, người tàn tật, đối tượng chính sách người có công. Tôi tự nhận các chế độ phụ cấp hàng tháng giao tận tay cho họ. Muốn làm được như vậy tôi phải mất rất nhiều thời gian và tận tâm, chân tình với công việc và không ngại khó khăn, sâu sát tìm hiểu mới có điều kiện hiểu tường tận sự việc, giải thích cho họ hiểu để các hộ gia đình cùng thực hiện. Bản thân phải tiên phong gương mẫu, dám nghĩ dám làm. Bám sát các tổ tự quản, dự họp chỉ đạo kịp thời khi có nội dung quan trọng, triển khai đến tận hộ dân. Tổ chức tổng kết bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa dân chủ, công khai đúng quy định... Việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính quyền các cấp chi bộ đã giao Ban công tác Mặt trận triển khai rộng rãi đến tận hộ dân để dân biết, dân bàn và dân thực hiện. Cuối năm 2013 - 2014, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường quốc lộ 1A, đền bù đất và tài sản trên đất để làm đường, chủ trương và các quy định liên quan đến đền bù và giải phóng mặt bằng được tuyên truyền rộng rãi nhưng 1 số hộ dân vẫn chưa hiểu, chấp hành chưa nghiêm về chủ trương. Thay mặt Ban công tác Mặt trận - Tổ hòa giải, ông bám sát từng cuộc họp, các buổi làm việc với người dân và từng hộ dân để giải thích, vận động nhân dân thực hiện... Kết quả khối có hơn 2km đường Quốc 1A chạy qua, 130 hộ bị ảnh hưởng đã nhất trí ký hồ sơ nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho ban dự án và nhà thầu trước kế hoạch.

Dân vận khéo trong vận động nhân lắp điện chiếu sáng đường làng và dọc hai bên tuyến đường Quốc lộ 1A

Tháng 5/2015, khi UBND thị xã triển khai chủ trương vận động nhân dân lắp điện chiếu sáng đường làng và hành lang Quốc lộ 1A. Ông hiểu rõ muốn thực hiện được điều đó phải xây dựng kế hoạch cụ thể, bàn bạc công khai, dân chủ với Nhân dân và bước đầu triển khai thực hiện chủ trương này cũng gặp không ít khó khăn, do nhiều người cho rằng điện chiếu sang đường làng là đúng nguyện vọng của người dân còn điện hành lang Quốc lộ 1A là nhà nước phải lo… Không nản lòng, bản thân gia đình ông đã tiên phong làm trước, các cán bộ, đảng viên trong khối đều tự giác thực hiện. Được tuyên truyền, vận động và thấy ông Nguyễn Viết Thanh tiên phong đi đầu nên dần dần các hộ gia đình đã làm theo. Bản thân cũng đã chủ trì tổ chức mời họp từng tổ dân cư kết quả nhân dân nhất trí thực hiện, đã lắp đặt được 80 bóng/100 bóng, còn lại 20 bóng do chưa có cột trên dọc hai bên tuyến đường quốc lộ 1A, chi phí lắp đặt hơn 16 triệu đồng do nhân dân đóng góp.

Từ cách làm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân giải quyết kịp thời nên công tác hòa giải từ các hộ gia đình, tổ dân cư, khối phố việc đóng góp nghĩa vụ với Nhà nước và địa phương đạt 100%, nhân dân đoàn kết tích cực hưởng ứng phong trào “toàn dân xât dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” chính những thành tích ấn tượng đó khối Tân Hương từ 2003 - nay đều đạt khối văn hóa. Đối với ông Nguyễn Viết Thanh luôn được bà con nhân dân trong khối yêu mến, được cấp ủy tin tưởng. Năm 2015, được Thị ủy Hoàng Mai tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng các mô hình, điển hình Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2015, được Ban chỉ đạo “Dân vận khéo” của tỉnh tặng Bằng khen. Những đóng góp của ông đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển chung của địa phương, xứng đáng là một tấm gương, một điển hình để học tập và noi theo. Đồng chí Nguyễn Bá Thành - Phó Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Thiện, cho biết: Hiện nay địa phương cũng đã nhân rộng trong toàn phường mô hình về việc vận động nhân dân tổ chức công tác hòa giải cơ sở, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để các tổ dân vận các khối triển khai.

Mai Bang

Ban Dân vận Thị ủy

THÔNG BÁO
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
Đăng nhập
mage banner
Trang chủ | Hỏi đáp | Thư điện tử | Sơ đồ cổng | Liên hệ-Góp ý

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ HOÀNG MAI
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Anh Văn, UVBTV - Phó Chủ tịch UBND
Trụ sở: Khối Sỹ Tân - Phường Quỳnh Dị - Thị xã Hoàng Mai
Điện thoại: 02383.666.456. Fax: 0383.666.456