Thị xã Hoàng Mai làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thanh tra và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024
Năm 2024, cấp ủy chính quyền các cấp của thị xã Hoàng Mai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực. hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thị xã.
BTV Thị uỷ họp đánh giá kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng năm 2024, nhiệm vụ giải pháp năm 2025.
Hàng năm thị xã Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản về việc hướng dẫn tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã phường. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo UBND thị xã để chỉ đạo các ngành, xã phường tập trung giải quyết. Do vậy nhiều vụ khiếu nại được giải quyết hòa giải ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở, một số vụ việc phức tạp được Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, không để các vụ việc bùng phát, hình thành điểm nóng, gây phức tạp về ANTT.
Đồng chí Bạch Hồng Sơn, Phó Chánh thanh tra UBND thị xã báo cáo kết quả với BTV.
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã đã triển khai quán triệt nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, có chất lượng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; ban hành đầy đủ các văn bản quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Theo đó, việc tiếp, đối thoại với công dân và xử lý KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện đúng quy định. Tại các buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Thị ủy và đồng chí Chủ tịch UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời không để tình hình bùng phát thành các điểm nóng, phức tạp. Thông qua việc tiếp công dân đã giải thích, giải đáp chính sách, pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC và thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, đúng quy định. Song song với đó, ban tiếp công dân cấp thị và xã phường đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, các đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền theo đúng quy định. Vì vậy năm 2024, tổng số lượt tiếp công dân thường xuyên là 108 lượt tiếp, với 112 người, số kỳ tiếp công dân định kỳ là 466 kỳ. Có 251 vụ việc gồm cả cấp thị xã và cấp xã, đã giải quyết được 241/251 vụ việc, đạt 96%. Trong năm đã tiếp nhận 201 đơn thư, trong đó có 13 đơn từ kỳ trước chuyển sang, đã xử lý 201/201 vụ việc, đạt 100%. Thực hiện 17 cuộc thanh tra giải quyết tố cáo phát hiện sai phạm về kinh tế 979.631.000 đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 620.566.000 đồng; thu hồi về nhà nước quản lý 182.610 m2 đất.
Chi trả tiền đền bù Dự án Quốc lộ 1A 13,5m cho người dân
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, giảm bớt tình trạng đơn, thư khiếu kiện kéo dài nhất là dự án nâng cấp Quốc lộ 1A (13,5) kéo dài hàng chục năm; Khu công nghiệp Hoàng Mai I; Dự án cao tốc Bắc- Nam; Dự án đường ven biển Nghi Sơn- Cửa Lò… Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường ổn định, củng cố niềm tin của Nhân dân với các cấp chính quyền. Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, nâng cao chất lượng tham mưu, giải quyết vụ việc KNTC, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC trên địa bàn, phạm vi phụ trách; chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện còn tồn đọng, kéo dài, không để đơn, thư vượt cấp.